Tuesday, September 12, 2006

รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับ MVV

ข้อมูลที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับการสอบ การขอวีซ่าเอ็มเฟเฟ และอื่น ๆ ที่คุณน้องเจี๊ยบได้ทำไว้ ขออนุญาตเอามาแปะไว้ในนี้นะคะ เพราะจะต้องใช้ประโยชน์ต่อไป ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ
http://www.freewebs.com/diersman/index.htm

ข้อมูลจากคุณ Aek ใน http://www.undutchable.freeforumhost.net/index.php?showtopic=60

สวัสดีค่ะ เข้ามาช่วยตอบคำถามของคุณปิงปอง ที่ถามว่าMVV จะอยู่ได้นานแค่ไหน คือ MVV เป็นแค่วีซ่าระยะยาว ที่ใช้เข้าประเทศ

1. เมื่อคุณมาถึงฮอลแลนด์แล้ว จะต้องไปรายงานตัวที่สถานีตำรวจ ณ.เมืองที่คุณอยู่ ภายใน 3 วันที่มาถึง

2. และคุณจะได้รับแบบฟอร์ม เพื่อยื่นเรื่องขอ resident permit โดยนำมากรอกแล้วแนบเอกสารต่างๆ เหมือนตอนที่ขอ MVV

3. หลังจากนั้นก็รอรับจดหมายเพื่อเรียกไปสัมภาษณ์ แล้วก็รอรับจดหมายเพื่อให้ไปรับ ไอดีการ์ด ขอครั้งแรกจะมีอายุ 1 ปี (อยู่ได้ 1ปี ) ครั้งที่ 2 ใช้ได้ 1-5 ปี ขึ้นอยู่กับวันหมดอายุในพาสปอร์ดของคุณ

4. เมื่ออยู่ ครบ 3 ปี ก็สามารถขขอสัญชาติดัชด์ได้ค่ะ ถ้าไม่ต้องการก็ต่ออายุ ไอดีการ์ด ไปเรื่อยๆ ค่ะ

ส่วนเรื่องจดทะเบียนสมรสโดยความคิดเห็นส่วนตัวคิดว่า ไม่น่าจะมีผลต่อการขอ MVV เพราะพี่ก็ไม่ได้จดเหมือนกันตอนที่ขอMVV (มาจดเอาที่นี่ค่ะ ) ดังนั้นจดหรือไม่จดก็ได้ค่ะ

***************************

อันนี้เป็นอีเมล์ที่เขียนไปหาคุณน้อง "มน" ไปเจอน้องเค้าที่ weddingsquare.com ค่ะ เลยเขียนไปรบกวนขอทราบข้อมูล

เรา : อยากทราบกว่าภายหลังจาก MVV เราได้รับอนุมัติ เราจะต้องเดินทางภายในกี่วันคะ

น้องมน : เข้าใจว่า 90 วันตามอายุ mvv นะคะ
แต่เวลากรอกใบสมัคร เราก็สามารถระบุได้นะ ว่าเราจะเดินทางวันไหน วีซ่าที่ได้ก็จะเป็น effective date วันที่เราระบุค่ะ

***************************

ข้อมูลเกี่ยวกับ MVV แบบ 3 เดือน หรือ 6 เดือน จาก web ของนู๋ลี่
http://undutchable.freeforumhost.net/index.php?showtopic=1461

คุณแก้ว : พี่แก้วเพิ่งเดินทางไปสถานฑูตวันนี้ค่ะ เรื่องไปรับวีซ่า ขั้นตอนการทำงานเหรอ ก่อนเราจะไปก้อทำการนัดเหมือนเดิมค่ะ ก้อเตรียมไปแค่ พาสค่ะ ก้อรอเข้าช่องเหมือนเดิมค่ะ(ขอบอกว่าคิวยาวมากวันนี้) และเจ้าหน้าที่ก้อจะให้เราเลือกว่า เราจะเลือกแบบไหน มี 2 ข้อ คือ แบบ 6 เดือนค่อยออกประเทศหลังจากได้บัตรแล้ว หรือ 3 เดือน (เป็นแบบ มัลติเพิ้ลวีซ่าค่ะ) และให้เราไปซื้อประกันการเดินทางค่ะ จะแบบ 3 เดือน หรือ 6 เดือน พี่แก้ว เลือกแบบ 3 เดือนค่ะ และนัดให้โทรไปถามวันถัดไปว่า วี ออกยัง และให้ไปรับอีกวันค่ะ เผื่อน้องๆ ที่จองตั๋วไว้นะคะ จะได้เตรียมเวลาได้ทัน

Ping Pong : คุณแก้วคะ ที่บอกว่ามีให้เลือก 2 แบบ (6 เดือน กับ 3 เดือน) ก็เลยสงสัยหลายข้อค่ะ1. แบบ 6 เดือนค่อยออกประเทศ หมายความว่า เราจะบินก่อน 6 เดือนไม่ได้เลยใช่ไหมคะ หรือว่ามีระยะเวลาเตรียมตัวจะบินเมื่อไหร่ก็ได้ แต่ภายใน 6 เดือน 2. ส่วนประกันการเดินทางจะต้องสอดคล้องกับประเภท 3 เดือน หรือ 6 เดือนที่เราเลือกหรือเปล่าคะ3. mvv ที่ได้เป็นแบบ multiple แสดงว่าเราก็กลับมาเยี่ยมบ้านที่เมืองไทยได้น่ะสิ ใช่ไหมคะรบกวนคุณแก้วไขข้อข้องใจกับเพื่อนตาดำ ๆ ด้วยค่ะ

นู๋ลี่ ตอบ : เห็นมีคนถามกันจังเลย พี่เลยถามคนที่เขาเพิ่งมาถึงให้แล้วนะคะ
แบบหกเดือน คือแบบปกติธรรมดาของเอ็มวีวี สมัยที่พี่ลี่ทำมาค่ะ คือไปไหนในเชงเก้นได้ แต่กลับไปไทย ในช่วงหกเดือนที่มาอยู่นี้ไม่ได้ (ทำไมกลับไม่ได้ )เพราะว่ายังไม่ได้บัตร resident permit น่ะค่ะ ถ้ากลับไปแล้ว เอ็มวีวีจะขาดเลย ไม่ต้องทำประกันสุขภาพมาค่ะ มาถึงที่นี่แล้วให้สามีไปแจ้งชื่อเรา และหมายเลข CRV ขอทำประกันสุขภาพเอา
แบบสามเดือน เป็นวีซ่าท่องเที่ยวแบบมัลติเพิ่ลค่ะ ถ้าทะเลาะกะแฟนขึ้นมา อยากหนีกลับไทยไปสักอาทิตย์ก็ได้ คงต้องซื้อประกันภัยมานะคะ พี่เห็นคนที่มาแบบสามเดือนก็ถือประกันมาทุกคนเลยค่ะ แบบนี้เห็นว่าแพง (คงกะค่าประกันนะคะ) เอ็มเฟเฟนั้นมีอายุแค่ไม่เกินหกเดือน หรือจนกระทั่งเราได้บัตร verblijfsvergunning แล้วเท่านั้นค่ะ
ถ้าใครคิดว่าหกเดือนคงไม่กลับไปไทย ก็เลือกแบบแรกมาเลยค่ะ แบบที่สองนั้นวุ่นวายกว่าเพราะถ้าทางอำเภอทำบัตรเรสซิเดนท์เพอร์มิตหรือเฟอร์ไบล๊ย์เฟอคึนนิ่งให้เราช้า เราก็จะต้องถ่อสังขาร เอาพาสปอร์ตไทยของเราไปติดสติกเกอร์เพื่อต่ออายุเอ็มเฟเฟ ให้ใครๆ เห็นว่า เราไม่ได้อยู่อย่างผิดกฏหมาย อันนี้ถ้าบ้านใกล้ทีทำการก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าบ้านไกล ต้องขับรถยนต์มาสี่ชม. ก็น่ารำคาญเป็นที่สุดค่ะ

***************************

0 Comments:

Post a Comment

<< Home